HomeGiải đápPhúc khảo là gì? Mẫu đơn phúc khảo điểm thi THPT 2023

Phúc khảo là gì? Mẫu đơn phúc khảo điểm thi THPT 2023

Bạn nhận được kết quả thi THPT không đúng điểm dự kiến mặc dù bạn đã xem xét đáp án được công bố rất nhiều lần. Bạn tự hỏi có nên phúc khảo hay không? Bài viết dưới đây của Gocbao sẽ giải đáp phúc khảo là gì, điều kiện và mẫu đơn phúc khảo THPT như thế nào nhé!

Phúc khảo là gì?

Phúc khảo là gì?

Phúc khảo là động từ dùng để chỉ hành động chấm điểm, kiểm tra, đánh giá lại bài thi đã được chấm trước đó. Hiểu một cách đơn giản, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi và thí sinh nhận được kết quả thi không đúng với số điểm đã tính trước đó.

Lúc này, thí sinh có thể làm hồ sơ phúc khảo để xem lại kết quả chấm đã đúng hay chưa. Nếu có sai sót thì bạn có thể được nâng điểm lên hoặc cũng có thể mất điểm nếu giám khảo phát hiện thêm sai sót của bạn.

phuc khao la gi

Phúc khảo là gì trong tiếng Anh?

Phúc khảo là từ mượn Hán Việt và bạn đã hiểu định nghĩa phúc khảo là gì trong tiếng việt rồi phải không nào? Ngoài ra, nếu các bạn tham gia những kì thi cấp chứng chỉ quốc tế như IELTS hay TOEIC,…. bạn cũng có thể phúc khảo trong trường hợp bạn không đạt được số điểm dự tính.

Cụm từ phúc khảo trong tiếng Anh là “Remarking”; bạn cũng có thể tìm hiểu “How to request a remark of your IELTS test” hoặc “Enquiry on Results (Remarking your test) trên các trang mà bạn đăng ký dự thi.

Tuy nhiên, những kì thi cấp chứng chỉ quốc tế như IELTS, phúc khảo thường tốn khá nhiều tiền, vì vậy hãy cân nhắc kỹ nhé!

phuc khao la gi

Điểm phúc khảo là gì?

Điểm phúc khảo được biết là số điểm sau khi hoàn thành chấm phúc khảo. Điểm phúc khảo sẽ là điểm thi mới của thí sinh sau khi thực hiện việc phúc khảo.

Sau phúc khảo thì điểm của thí sinh có thể giữ nguyên, tăng lên hoặc là giảm xuống.

Phúc khảo bài thi là gì? Phúc khảo bài thi THPT là gì?

Phúc khảo bài thi THPT là việc Ban khúc phảo tiến hành kiểm tra, đánh giá lại điểm thi của thí sinh có đơn phúc khảo bài thi. Khi các bạn học sinh THPT vượt qua kỳ thi với kết quả không như mong muốn, thấy kết quả bài thi không đúng với khả năng, công sức bản thân mình bỏ ra, thí sinh phải có thể nộp đơn phúc khảo bài thi THPT quốc gia.

Theo quy định của Bộ GD – ĐT, mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi THPT quốc gia. Việc phúc khảo bài thi THPT quốc gia sẽ do Ban phúc khảo cũng chính là Ban chấm thi, nơi thí sinh đăng kí thi thực hiện.

Quy trình chấm phúc khảo là gì?

Dưới đây là quy trình chấm phúc khảo được pháp luật quy định như sau:

Theo Thông tư của Bộ GD&ĐT, mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi. Thí sinh đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn phúc khảo ở đó.Thí sinh có 10 ngày nộp đơn phúc khảo bài thi kể từ ngày công bố điểm thi và nơi thí sinh đăng ký dự thi sẽ chuyển đơn đến Hội đồng thi.Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và gửi kết quả phúc khảo cho thí sinh.

phuc khao la gi

Có nên phúc khảo điểm thi không?

Có nên phúc khảo điểm thi không là câu hỏi được khá nhiều bạn thí sinh quan tâm. Nên hay không nên phúc khảo điểm thi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Khi các bạn phúc khảo bài thi, sẽ xảy ra một trong 3 trường hợp sau: tăng điểm, giữ nguyên điểm số hoặc giảm điểm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi điểm số khi phúc khảo, ví dụ:

Khi phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh bị lỗi in ấn, bị lệch khung định vị nên phần mềm chấm điểm của máy tính hình thành lưới chấm bị sai.Thư ký chấm thi đã vào nhầm điểm.Người chấm thi chấm sót ý hoặc cộng điểm bị sót.Sĩ tử tô sai mã đề, tô quá mờ khiến máy chấm thi không nhận diện được…

Khi quyết định phúc khảo, các bạn nên đối chiếu bài thi của mình với đáp án để có thể áng chừng điểm thực tế của mình. Nếu điểm của mình cao hơn kết quả nhận được thì các bạn nên phúc khảo.

Ngược lại, điểm số không có nhiều sự thay đổi thì các bạn không nên phúc khảo tránh trường hợp phúc khảo dễ bị tụt điểm nhé!

phuc khao la gi

Thí sinh cũng nên tham khảo ý kiến từ thầy cô giáo của mình về việc phúc khảo bài thi. Những ý kiến khách quan của thầy cô về lực học và điểm thi của bạn sẽ giúp bạn để đưa ra quyết định đúng đắn.

Chấm phúc khảo lại có giúp điểm thi cao hơn không?

Có rất nhiều trường hợp, điểm phúc khảo tăng từ 3-4 điểm so với điểm ban đầu. Đây là cơ hội giúp các bạn thí sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng mà các bạn mong muốn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận được điểm cao, có một số sĩ tử còn bị tụt điểm.

Như vậy, chấm phúc khảo lại có giúp điểm thi cao hơn hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Đối với với việc chấm phúc khảo điểm bài thi tự luận thì điểm phúc khảo sẽ phụ thuộc vào cán bộ chấm thi phúc khảo. Cụ thể:

Nếu kết quả chấm thi của cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo;Nếu kết quả chấm của hai cán bộ chấm phúc khảo có sự chênh lệch, bài thi được Trưởng ban Phúc khảo bài thi tự luận giao cho giám khảo thứ ba chấm trực tiếp bằng bút mực màu khác. Trường hợp kết quả chấm của hai trong 3 cán bộ chấm thi bị lệch nhau thì lấy trung bình cộng của 3 lần chấm;

Đối với bài thi trắc nghiệm, điểm chấm lại của Ban phúc khảo bài thi trắc nghiệm là điểm thi bài thi trắc nghiệm chính thức của thí sinh trong kỳ thi.

Điều kiện để làm đơn phúc khảo là gì?

Đơn phúc khảo là gì?

Đơn phúc khảo là đơn yêu cầu phúc khảo của thí sinh gửi đến hội đồng chấm bài thi. Tức là thí sinh yêu cầu kiểm tra và chấm lại bài viết của mình khi cảm thấy số điểm nhận được không đúng với khả năng làm bài của mình trước đó.

Điều kiện để làm đơn phúc khảo mới nhất

Mọi người tham gia thi đều có quyền xin phúc khảo bài thi. Nếu nhận thấy kết quả bài thi không đúng với khả năng làm bài trước đó, thí sinh phải có đơn xin phúc khảo bài thi trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày niêm yết kết quả của kỳ thi.

phuc khao la gi

Điểm phúc khảo chỉ được công nhận khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 1,0 điểm trở lên. Khi đó Hội đồng phúc khảo sẽ kết luận điểm mới của bài thi.

Cách viết đơn phúc khảo chuẩn nhất

Mỗi kỳ thi sẽ tuy có đơn phúc khảo khác nhau nhưng phần lớn những thông tin dưới đây được niêm yết cho các loại đơn phúc khảo phổ biến, đặc biệt là đơn phúc khảo cho kỳ thi THPT quốc gia.

Thông tin người yêu cầu làm mẫu đơn xin chấm phúc khảo: Họ tên thí sinh, số báo danh, ngày tháng năm sinh và giới tính.Thông tin môn thi: môn thi, phòng thi, điểm bài thi.Cuối đơn ghi “Tôi xin cam đoan các thông tin trên là đúng sự thật và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”.

Mẫu đơn phúc khảo thi THPT quốc gia chuẩn nhất

Dưới đây là mẫu đơn phúc khảo thi THPT quốc gia mới nhất và chuẩn nhất. Hi vọng các bạn sẽ thành công trong quá trình phúc khảo và có cơ hội theo đuổi con đường đại học, cao đẳng mà các bạn mong muốn nhé!

phuc khao la gi

Câu hỏi thường gặp

Có nên phúc khảo điểm thi không?

Trường hợp bạn thấy số điểm thi mình nhận được chênh lệch lớn so với điểm bạn tự kiểm tra thì cần phúc khảo. Tuy nhiên, trường hợp nếu chênh lệch 0,25 thì không nên phúc khảo.

Phúc khảo có bị hạ điểm không?

Phúc khảo bài thi có thể giữ nguyên số điểm hoặc thay đổi. Trường hợp thay đổi có thể làm tăng điểm hoặc giảm số điểm. Vì vậy cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phúc khảo bài thi THPT.

Trên đây là tất tần tật thông tin về phúc khảo là gì, điều kiện và cách viết mẫu đơn phúc khảo cho kỳ thi THPT quốc gia. Đừng ngại để lại comment và đặt câu hỏi trực tiếp bên dưới, Gocbao sẽ luôn hỗ trợ và cung cấp cho các bạn độc giả nhiều thông tin bổ ích.

Bài Viết Liên Quan

Bài Viết Mới

oversizedtee